- สิทธิประโยชน์
- กฎหมายและกฎกระทรวงว่าด้วยการรับประกันสิทธิเรียกร้องค่าจ้างที่แก้ไขและมีผลตั้งแต่ 20 ส.ค. 2026: ค่าจ้าง เงินชดเชยการหยุดงาน และเงินช่วยเหลือลาคลอด เพิ่มจาก 3 เดือนสุดท้ายเป็น 6 เดือนสุดท้าย วงเงินต่อคนจาก 21 ล้านวอนเป็น 31.5 ล้านวอน (ใช้เพดานตามอายุ) เงินชดเชยเกษียณคงไว้ที่ 3 ปีสุดท้าย ต้องได้รับการรับรองว่าล้มละลาย (ตรวจสอบกับศาล·สำนักงานแรงงาน)
- ผู้มีสิทธิ์
- ลูกจ้างที่ออกจากสถานประกอบการที่ล้มละลาย (ล้มละลาย·ฟื้นฟูกิจการ·สำนักงานแรงงานรับรอง) (ตรงตามเงื่อนไขสถานประกอบการ เช่น ดำเนินกิจการมา 6 เดือนขึ้นไป)
- ช่วงเวลาสมัคร
- ยื่นเรียกร้องหลังได้รับการรับรองว่าล้มละลาย (ตรวจสอบกำหนด เช่น ภายใน 2 ปีนับจากวันรับรองว่าล้มละลาย)
- วิธีสมัคร
- ยื่นเรียกร้องที่สาขาสำนักงานสวัสดิการแรงงานเกาหลี (comwel.or.kr) ยื่นขอการรับรองข้อเท็จจริงเรื่องการล้มละลายที่สำนักงานของกระทรวงแรงงานและการจ้างงาน สอบถาม 1350
- ข้อควรระวัง
- ต้องปฏิบัติตามกำหนดเรียกร้องอย่างเคร่งครัด (โดยทั่วไปแจ้งว่าภายใน 2 ปีหลังออกจากงาน·รับรองการล้มละลาย) ต้องใช้เวลาพิจารณาก่อนจ่าย
- หมายเหตุ
- ใช้กับผู้ที่ออกจากสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองว่าล้มละลายหลังวันที่มีผลบังคับ (หากคาบเกี่ยวก่อนและหลังวันที่มีผลบังคับ ให้ตรวจสอบกับสำนักงาน) เรียกคืนจากการใช้สิทธิไล่เบี้ยกับนายจ้าง ไม่สามารถรับซ้ำกับเงินจ่ายแทนแบบง่าย (간이대지급금)
จัดทำจากข้อมูลทางการ ณ 2026년 10월 จำนวนเงินและเงื่อนไขอาจเปลี่ยนแปลง โปรดยืนยันกับคำแนะนำอย่างเป็นทางการก่อนสมัคร