- สิทธิประโยชน์
- ลาโดยได้รับค่าจ้างตามระเบียบการปฏิบัติงานของข้าราชการ (ไม่ลดเงินเดือน) ลาแท้ง/คลอดบุตรเสียชีวิต: ภายใน 15 สัปดาห์ 10 วัน 16-21 สัปดาห์ 30 วัน 22-27 สัปดาห์ 60 วัน 28 สัปดาห์ขึ้นไป 90 วัน; คู่สมรสแท้ง/คลอดบุตรเสียชีวิต 3 วัน (ตามคำแนะนำระบบการลาของสำนักงานบริหารบุคคลภาครัฐ ยังไม่ยืนยันว่ามีการแก้ไขสำหรับข้าราชการหรือไม่หลังกำหนดใหม่การลาของคู่สมรสแท้ง/คลอดบุตรเสียชีวิตในภาคเอกชนเมื่อ 2026-09-18)
- ผู้มีสิทธิ์
- ข้าราชการส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น (รวมผู้มีสถานะข้าราชการ เช่น ครูโรงเรียนรัฐบาล) บุคลากรโรงเรียนเอกชน ฯลฯ ใช้ระเบียบแยกต่างหาก
- ช่วงเวลาสมัคร
- ลาคลอด 90 วันก่อนและหลังคลอด (ทารกคลอดก่อนกำหนด 100 วัน ครรภ์แฝด 120 วัน) การลาคลอดของคู่สมรส 20 วัน (ครรภ์แฝด 25 วัน) ลาตรวจครรภ์ภายใน 10 วัน ชั่วโมงคุ้มครองความเป็นแม่ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง (ภายใน 12 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ หรือตั้งแต่ 32 สัปดาห์ขึ้นไป มีหน้าที่ต้องอนุมัติ) ชั่วโมงเลี้ยงดูบุตรสูงสุดวันละ 2 ชั่วโมงภายในช่วง 36 เดือน (บุตรอายุ 8 ปี/ประถมศึกษาปีที่ 2 หรือต่ำกว่า)
- วิธีสมัคร
- ยื่นขอที่ฝ่ายบุคคลของหน่วยงานต้นสังกัด (ระบบการปฏิบัติงาน) คำแนะนำของสำนักงานบริหารบุคคลภาครัฐ: https://www.mpm.go.kr/mpm/info/infoService/BizService01/
- ข้อควรระวัง
- กำหนดเวลาใช้ของแต่ละการลาให้ตรวจสอบกับระเบียบการปฏิบัติงานของหน่วยงานต้นสังกัด
- หมายเหตุ
- ข้าราชการใช้ระเบียบการปฏิบัติงานของข้าราชการ ไม่ใช่ประกันการจ้างงาน การลาคลอดของคู่สมรสข้าราชการขยายจาก 10 วันเป็น 20 วัน มีผล 2025-02-11 (ข่าวนโยบายของ korea.kr) ตรวจสอบกับฝ่ายบุคคลของหน่วยงานต้นสังกัด
จัดทำจากข้อมูลทางการ ณ 2026년 10월 จำนวนเงินและเงื่อนไขอาจเปลี่ยนแปลง โปรดยืนยันกับคำแนะนำอย่างเป็นทางการก่อนสมัคร